Du học không phải là thiên đường?? (Phần 1)

Mấy hôm trước đọc bài này, thấy búc xúc quá nên viết tí blog gọi là “Vui xuân tí tẹo”. Đầu tiên là nguyên mẫu của bài này: “Du học không phải là thiên đường“:

Tôi đã khóc, gào to có, khóc mà nước mắt nghẹn chặt trong lòng cũng có. Khóc vì thương bố mẹ, lo ở nhà có xáo trộn vì chuyện mình đi du học hay không…

Một du học sinh Việt Nam làm thêm tại tiệm phở ở bang Washington (Mỹ).
Ảnh: Tuổi Trẻ

Khi nghe nói tôi đi Anh, ai cũng nghĩ rằng gia đình tôi giàu lắm, bố mẹ tôi là đại gia còn tôi là cô tiểu thư lắm tiền nhiều của, bởi mức sống và học phí bên Anh quá đắt đỏ ngay cả khi bạn so sánh nó với Mỹ.

Những ngày đầu tiên đặt chân đến nước Anh, tôi hoàn toàn thất vọng.

London không đẹp lung linh như những gì tôi thấy trên TV. Dọc sông Thames không chỉ là những khung cảnh hiền hoà mà còn ngập rác ở dưới chân sau mỗi ngày bận rộn.

Lúc tiêu tiền thì mới thật là khủng khiếp, bạn thử nghĩ xem với một bảng Anh tôi chưa mua nổi cho mình một chiếc bánh mì kẹp, trong khi đó tính ra tiền Việt đã là 32.000 VND.

Mức sống chênh lệch quá lớn đó làm tôi thấy nhói lòng mỗi khi phải rút tiền làm gì đó.Tôi không thể quên được những ngày đầu tiên, buồn buồn, tôi lại ra Hyde Park, ngồi một mình dưới nắng nhìn mọi người cùng bạn bè gia đình đi picnic là tôi ứa nước mắt.

Chưa bao giờ tôi thèm cái cảm giác ấm cúng bên người thân đến thế, ngay cả những điều bình dị nhất như cái cách bà mẹ trẻ xoa đầu cậu con trai cũng làm tôi oà khóc nhớ đến mẹ tôi.

Dường như, tất cả là quá sức đối với một đứa con gái 16 tuổi xa gia đình. Khi ở nhà nào tôi đã một lần biết đến thế nào là hoá đơn tiền điện, vậy mà khi sang đến đây rồi trăm thứ việc đều phải tự mình làm. Từ việc lo thuê nhà đến hoá đơn điện nưóc, điện thoại, Internet, đến việc tính toán làm sao cho đi chợ hết ít tiền mà vẫn không lo đói. Tất cả những điều đấy làm một tôi thành ra tất bật, lo toan những vụn vặt đời thường.

Mấy ai hiểu được những khó khăn vất vả nơi xứ người mà những du học sinh như tôi phải trải qua. Ai cũng nghĩ đi du học là sướng, nếu không nói nhiều người cực đoan còn cho rằng đi du học là để phá tiền gia đình. Cũng mấy ai hiểu được bố mẹ chúng tôi ở Việt Nam oằn lưng kiếm từng đồng tiền rồi lại thấp thỏm nghe tin đồng bảng Anh hôm nay lên giá.

Nào đâu phải bố mẹ tôi muốn khoe với thiên hạ có con đi du học, bố mẹ tôi dồn tất cả yêu thương và hy vọng cũng chỉ mong tôi nên người, thành tài nơi đất khách. Tôi đã khóc, gào to có, khóc mà nước mắt nghẹn chặt trong lòng cũng có. Khóc vì thương bố mẹ, lo ở nhà có xáo trộn vì chuyện mình đi du học hay không.

Thậm chí, ngay cả lúc này, tôi vẫn đang tính toán xem làm sao để từ kì học sau, tôi có thể tự trả tiền nhà và tiền ăn ở với công việc part time mới xin được từ hè.

Tôi xin mạn phép không kể ra những khó khăn vất vả khi đi làm thêm nữa vì tôi chấp nhận chúng như những thử thách phải vượt qua. Kiếm được đồng tiền chẳng dễ dàng, kiếm được đồng tiền nơi đất khách lại càng nhiều mồ hôi và nước mắt hơn nữa.

Khi viết những dòng này, tôi chỉ muốn chia sẻ với các bạn du học sinh một phần nào đó. Tôi tin chắc rằng, sẽ có rất nhiều bạn tìm được hình ảnh của mình trong câu chuyện của tôi. Chúc các bạn luôn có đủ nghị lực để vượt qua, đừng vì đi làm mà quên nhiệm vụ chính là vẫn phải học thật tốt.

Xin tặng các bạn một câu đã theo tôi suốt 4 năm nay: Mỗi ngày là một ngày mới và chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm nay.

Theo T.Hương

(Tham khảo tại

16 Comments

  1. Tớ đọc ḿy bài kỉu đó vài l̀n r̀i, l̀n nào cũng na ná như nhau. Tớ đoán có khi thằng nào đó làm nhà báo, có người yu sắp đi du học, nó can khng được, ṿy nn cu c̣u v̀ nhà ṿn h́t cng lực vít lách bịa ra ḿy bài đó r̀i gửi cho báo của mình. Những mong c bạn gái, hoặc gia đình c ta sẽ sợ mà nghĩ lại. ;)) he he, cng nḥn thời nay ṽn còn nhìu thằng dùng ḿy cái mẹo chó gà kỉu Tam Qúc nhỉ =))

  2. Keke, (Songo) Ku dai hiep noi mau giang ho, hanh hiep noi chon khong nguoi day a? The dai hiep dang o chon thien duong hay dia nguc day? Hom nao roi rai se comment tu te:D

  3. ^^!em cụng đồng tnh với anh!Nhưng em vẫn hơi băn khoăn về việc nếu vừa đi học, vừa đi lm th k biết c thời gian để dồn tất cả vo việc học như anh ni k :d !

  4. 🙂 ! cấy ảnh nơi theme của anh hinhnhư l trường HVKTQS th phải anh hềy😀 !

  5. em thấy đy l 1 bi viết kh xc động.đương nhin đ l suy nghĩ c nhn của 1 bạn trẻ du học tự tc.Đ l khch quan bạn ấy thấy v mỗi người nhn nhận với 1 quan điểm khc nhau.em ko nghĩ rằng đy l “viết theo một phong tro “.cảm nhận về sự việc l khc nhau v ty thuộc vo hon cảnh v đối tượng.em khc anh,em lại cho rằng đy l 1 bi tự sự kh chn thnh v xc động.v cng thấy ngưỡng mộ anh v bạn trẻ đ hơn.ngưỡng mộ bạn ấy v ngay ở phần kết thc bạn ấy c ni l” Mỗi ngy l một ngy mới v chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn ngy hm nay”.r rng, l bạn ấy vẫn lun tin tưởng vo bản thn m.Cn anh,anh lớn hơn nn nhn sự việc c khc,em lại thấy ngưỡng mộ anh v anh lun nhn sự việc theo chiều hướng tốt đẹp v bi viết của anh lm tăng tự tin cho những ai sắp đi du học.song,em cũng khng nghĩ l bi viết lại viết qu nặng nề tới mức”C thể ni rằng, những ai sắp đi du học (ch t l sắp sang Anh) m đọc bi ny th chắc giật mnh, khng dm đi nữa, nghe n bi đt qu, c cảm tưởng như đi du học ở Anh l một ci g đầy đọa nhau v kh m sống nổi”.đy cũng l suy nghĩ c nhn của ring em.hi hi

  6. Tc giả bi “du học khng phải thin đường” ni thế no ấy nhỉ, hm đặt chn đến London tớ d rất bun ngủ nhưng khi ngồi trn xe bus về Birmingham vẫn cố mở to mắt để ngắm những cnh đồng đẹp tuyệt vời của nước Anh. Trn những cnh đồng xanh mướt đ c những con cừu giống y như những đm my trắng đang bay trn trời, hehe. Chắc tc giả bi ny ở nh quen được hầu hạ ăn sung mặc sướng rồi, đến đy phải tự lm tự học một t l khng chịu nổi.

  7. Com mần thm pht nữa: chả ở nơi đu l thin đường cả, nếu du học khng phải l thin đường th n cũng dạy cho chng ta nhiều điều lắm, c một chn l đơn giản m ai cũng biết: học thm được nhiều điều hay khiến chng ta thm hạnh phc

  8. Cảm ơn mọi người đ comment! Tớ sẽ phn tch (hi vọng l) đầy đủ cc kha cạnh m m một sinh vin c thể gặp phải. Trong kh khăn c thuận lợi, trongn thuận lợi lại c kh khăn!

  9. Ci kiểu viết bo của mnh như thế gặp nhiều m anh. Ở trong cuộc mới hiểu được r nhiều khi bo viết một chiều v linh tinh thế no. Vụ Vng Anh c thể coi l một VD gần đy nhất, rất điển hnh theo kiểu “viết theo chỉ đạo từ trước”. Hoặc “diễn đn về tnh yu” chẳng hạn, c cảm gic đ l nơi đăng bi của cn bộ đon, ton bi nghe như sch trong khi ng ta thừa biết x hội khc thế nhiều.

    Về chuyện ny th em cũng nghĩ như anh. Đi du học tất nhin l vất hơn ở nh rồi, nhưng những ci m n đem lại ko cn g phải bn ci😀 Ở bầu th trn, nn khi ở đu mnh phải tm mọi cch thch nghi được với hon cảnh, tm được thứ ph hợp, v r rng ko phải l ko c😀 Như vậy mới gọi l c khả năng tự chủ thật sự, chứ ci bi kia đng l nghe bi đt qu, em chưa thấy bạn em ku thế bao h mặc d chng n cũng vất.
    Cu cuối nghe c vẻ nghị lực, tch cực nhưng thực ra lại so so, sch vở, ko đủ che được ci ton bi. Ci g cũng c mặt tốt mặt xấu cả, mnh thch nghi ra sao thi😀

  10. Em chn mấy con VN ở đy qu anh ạ. By giờ tch ra để xem n thế no. 18 rồi vẫn tỏ ra v tư lắm. Buồn.

  11. Du học l thin đường hehe. V cn c thời gian viết blog thế ly.😀

    Tt ny về nh khng Thế?

  12. H h, viết blog m l thin đường rồi th tớ cũng nhận l thin đường thi! Ở đu cũng l thin đường!
    Tết muốn về lắm, nhớ nh kinh khủng, nhưng về chắc l kh!

  13. That ra thi khi di thi phai chap nhan ,lam kho khan chu gia dinh binh thuong thi dung mo mong mau hong qua, chat vat thoi gian dau neu khong co nguoi quen la dieu khong tranh khoi !Nhung cau dang bai nay hoi uy mi do GO KU, nen de bai nao cung chi ra kho khan ma dong vien manh me cho moi nguoi hoc tap tinh than thi hay hon ! thu 2 ,co mot be gai hoi vua di hoc vua di lam ,vay co hieu qua khong , thi xin tra loi luon, la tuy nganh hoc, ma co thoi gian hay ko ? neu em hoc cac truong noi tieng, va cac nganh nhu luat ,y … thi chac chan em di lam them thi viec hoc ko hieu qua !

Leave a Reply

