Tây Du Ký – Sự đấu tranh của con người với các thế lực thần quyền (Phần 4)

Thế là Tôn chính thức được “giác ngộ cách mạng”. Năm trăm năm cô quạnh dưới Ngũ Hành Sơn thật bằng cả 500 ngàn năm với Tôn Đại Thánh. Ngài cứ âm thầm nằm đó, đói thì ăn đạn sắt, khát thì uống nước rỉ đồng, mặc cho thời gian lặng lẽ trôi đi. Tôi đã từng tưởng tượng ra cảnh Tôn Đại Thánh lặng lẽ khóc trong mưa, nhớ những ngày tháng tiêu dao hùng tráng của mình. Không hiểu Tôn Đại Thánh ân hận vì những hành động chống đối với ông Trời của mình, hay ngài hiểu ra rằng, mình có cố cũng không thoát khỏi số phận? Có lẽ vế thứ hai nhiều hơn.

Bởi thế mà Tôn liền đồng ý với Quan Thế Âm Bồ Tát sẽ phò trợ người lấy kinh sang Tây Thiên bái Phật, tu thành chính quả. Và từ đây, Tôn Đại Thánh đã chết rồi, mà thay vào đó là một Tôn Hành Giả, đang trên đường tu hành để trở thành một Đấu chiến thắng Phật! Tôi từng đọc một bình luận về Tây Du Ký trên Thư viện Hoa sen, nói rằng chi tiết vô lý nhất của Tây Du Ký là một Tôn Hành Giả với cân đẩu vân bay nháy mắt tới mười vạn tám ngàn dặm mà mất tới mười ba năm để phò Tam Tạng từ Đại Đường sang Tây Trúc. Có lẽ những người bình luận chưa hiểu hết cái triết lý tu thành chính quả, đó là Phật Tổ buộc Tôn Ngộ Không phải cùng với Đường Tăng vượt qua 81 nạn (do chính tay các thế lực của Phật tổ xếp đặt) để thử thách họ, nếu không hóa ra trở thành Phật quá đơn giản. Từ đây, chúng ta không gọi là Tôn Ngộ Không hay Tôn Đại Thánh, mà hãy gọi là Tôn Hành Giả – một người đang bị chìm dần vào số phận đã được định sẵn.

Quan Âm Tôn giả nhận lời Phật tổ sang Đại Đường tìm người lấy kinh về. Ta nói lại một chút, thực ra trước thời kỳ đó, Phật giáo đã du nhập vào “Đông thổ Đại Đường” rồi, nhưng đó là Phật giáo Tiểu thừa. “Tiểu Thừa” có nghĩa là “cỗ xe nhỏ”. Tiểu thừa được một số đại biểu phái Đại thừa thường dùng chỉ những người theo “Phật giáo nguyên thuỷ”. Tiểu thừa tập trung tuyệt đối vào con đường đi đến giải thoát. Các lí luận triết học không đóng vai trò quan trọng – chúng thậm chí được xem là trở ngại trên đường giải thoát. Tiểu thừa phân tích rõ trạng thái của đời sống con người, bản chất sự vật, cơ cấu của chấp ngã và chỉ ra phương pháp giải thoát khỏi sự Khổ. Tất cả các trường phái Tiểu thừa đều có một quan điểm chung về sự vật đang hiện hữu: khổ có thật, phải giải thoát khỏi cái Khổ. Giải thoát khỏi luân hồi, thoát khỏi sự tái sinh và đạt Niết bàn là mục đích cao nhất của Tiểu thừa. Muốn đạt được mục đích này, hành giả phải dựa vào sức mình, xa lánh thế gian. Vì vậy Tiểu thừa quan niệm phải sống viễn li, sống cuộc đời của một kẻ tu hành. Đối với Tiểu thừa, cuộc sống tại gia không thể nào đưa đến sự giải thoát. Hình ảnh tiêu biểu của Tiểu thừa là La Hán, là người dựa vào tự lực để giải thoát. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng, phái Đại Thừa lại dùng từ “Tiểu Thừa” như một sự lăng mạ và chỉ trích.

Ngày xưa, khi đa số đệ tử của mình đều đã đắc quả La Hán, Đức Phật bắt đầu giảng giải đạo lý cao siêu hơn, sau khi tự cứu mình rồi thì hãy quay lại cứu độ chúng sinh, tức là làm bồ tát. Tức là đi từ tuần tự từ thấp lên cao. Trong kinh Phật có câu “hỡi các đệ tử của ta, các con hãy chia ra, hãy đi hết các hang cùng ngõ hẽm, đem giáo pháp mầu nhiệm để phổ độ chúng sinh”. Đại Thừa ngày nay một mực chê bai Tiểu thừa là ích kỷ, cũng chỉ vì trong số họ chưa ai tu hành đắc đạo, xóa bỏ Bản Ngã. Nếu không, họ đã biết được: khi Bản Ngã (cái “tôi”, cái “ta”, cái vị kỷ) bị diệt thì con người ta không còn ích kỷ nữa, ngược lại rất Từ Bi, xả thân cứu đời. Ngày nay, trước sự tràn lan của các tôn giáo cực đoan, lấy việc giết người làm mục tiêu, thì những tôn giáo tích cực trong đó có đạo Phật càng phải đoàn kết hơn. Không nên chia bè phái, tranh giành hơn thua. Họ nên hiểu rằng: chính Bồ Tát của Đại Thừa cũng phải tự hoàn thiện mình trước rồi mới có tư cách phổ độ chúng sinh mà để tự hoàn thiện thì phải tu theo giáo pháp nguyên thủy, cái gọi là Tiểu thừa. Vì thế việc phân chia hai cái “thừa” như thế là thừa.

Và thế là, Trần Huyền Ttrang, một con người, sinh ra đã theo Phật, dốc lòng theo sự chỉ bảo của Quan Âm Bồ Tát quyết một lòng sang Tây Phương bái Phật, đem kinh Đại Thừa về khai sáng cho Đại Đường, cứu nhân độ thế, cùng giúp chúng sinh thoát khỏi bể khổ.

(Còn nữa…)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s