Một chút bình luận vui về Âm Dương Ngũ hành áp dụng trong tiểu thuyết Kim Dung

Đây là một bài viết vui đã từng post lên một số forums như SVTUNHIEN.NETHomesickers. Bài viết được trình bày vui theo kiểu một bài báo khoa học đăng trên các SCI Journal, và trong Homesicker Forum đã từng diễn ra một cuộc phản biện cực kỳ sôi động và hài hước cho article này.

On the Yin-Yang Five Elements philosophy in Jin Yong’s martial art novels

Author… et al.*

* Room 309, Kelvin Building, University of Glasgow, Glasgow G12 8QQ, Scotland, UK

Abstract

Bài viết này tổng hợp một số ý kiến về phân tích các triết lý về võ học trong Kim Dung qua việc áp dụng mô hình Yin-Yang Five Element Philosophy (YYFEP, Triết lý Âm Dương Ngũ hành) để lý giải một số điểm còn “loằng ngoằng” trong một số tác phẩm của Kim Dung. Bài viết này đã từng published trên mạng Svtunhien.netHomesickers và đã bị các referee khó tính đập cho tơi bời Image. Xin mời các các bạn hữu thích Kim Dung đọc, phản biện giùm và cho ý kiến.

Keywords: Kim Dung, kiếm hiệp, Âm Dương Ngũ hành

1. Introduction

Tranh chấp để xem ai võ công cao nhất, ai là anh hùng thiên hạ vô định cũng thường không được giải đáp tường tận trong các chuyện cuả Kim Dung. Trong Anh hùng xạ điêu [1], ta biết đến Võ lâm ngũ bá với 5 đại võ sư võ nghệ tuyệt luân: Bắc Cái Hồng Thất Công, Nam Đế Nhất Đăng Đại sư, Đông Tà Hoàng Dược Sư, Tây độc Âu Dương Phong và Trung thần thông Vương Trùng Dương (thay thế bởi Lão Ngoan đồng Chu Bá Thông), gọi tắt là Đông tà, Tây Độc, Nam đế, Bắc cái, Trung thần thông. Mỗi người có một vài tuyệt nghệ bao chùm thiên hạ. Nhưng khổ nỗi nếu họ đánh nhau thì lại “bất phân thắng bại”. Vương Trùng Dương được coi là “trên cơ” một chút so với 4 người (nên dành được Cửu Âm Chân Kinh) nhưng chẳng may chết sớm và trước khi chết còn kịp tạo màn kịch giả chết để chọc cho Tây Độc một chưởng khắc tinh Nhất Dương Chỉ, cho Tây Độc bỏ tham vọng ăn cắp bí kíp tối thượng Cửu Âm Chân Kinh. Kết cục lại là chẳng ai có thể một mình xưng hùng xưng bá thiên hạ được hay lên ngôi võ lâm minh chủ cả. Ngạc nhiên hơn trong cái lôgic của Kim Dung là anh chàng Quách Tỉnh, anh ta có nội công trời cho nhờ hút máu rắn, học võ nghệ high school của Giang Nam Thất Quái, học undergraduate căn bản nội công thượng thừa của Toàn Chân giáo với Mã Ngọc, học tuyệt nghệ Hàng Long Thập Bát chưởng của Hồng Thất Công như một master course, lại được Chu Bá Thông dạy Song thủ hỗ bác, và cao hơn là Cửu Âm Chân Kinh, Thiên Cang Bắc đẩu trận là PhD thesis, rồi lại làm post-doct khi học hỏi qua Nhất Đăng Đại sư, qua đánh trận với Thành Cát Tư Hãn [2]… Như vậy là anh ta gần như có được hầu hết các tuyệt nghệ thế mà khi đấu với các cao thủ khác, Quách Tỉnh gần như chưa giành được thế thượng phong đánh hạ được họ hay cho họ “đo đất” cả. Lôgic kiểu đó của Kim Dung bị một số người cho là “lổng chổng” và không chặt chẽ chút nào?

Thêm một ví dụ khác: Trương Vô Kỵ trong Ỷ thiên Đồ long ký [2] đã học không biết bao nhiêu tuyệt nghệ tối thượng: Cửu dương thần công, Càn khôn đại na di, Thái cực kiếm, Thái cực quyền… nhưng hình như Trương giáo chủ thường bị lép vế mỗi khi đụng độ với người yêu cũ là nàng Chu Chỉ Nhược phái Nga Mi. Phải chăng Kim Dung đã theo mốt “trọng nữ khinh nam?Image
Để lý giải điều này, chúng ta cùng áp dụng thuyết Ngũ hành để thử lý giải sự luẩn quẩn trong chuyện Kim Dung.

2. Model of Theory

Thuyết Âm Dương – Ngũ hành ra đời vào khoảng đời Chiến Quốc (sau Kinh Dịch) ở Trung Hoa và Trâu Diễn (Học trò của Trâu Kị, Tướng quốc nước Tề dưới chiều Tề Uy Vương và Tề Tuyên Vương, cùng triều đại với Tôn Tẫn, xem Sử ký Tư Mã Thiên [3]) là người đã hệ thống hóa một cách mạch lạc. Ngũ hành được áp dụng rất phổ biến trong thuật Phong Thủy (Feng Shui) để xem nhà đất… rất phổ thông hiện nay (Về Triết lý Âm dương, xin vui lòng xem bài viết Triết lý Âm Dương của tác giả Dạ Trạch tại đây [4]). Một cách đơn giản, Ngũ hành gồm có: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, năm nguyên tố căn bản của vũ trụ, biến đổi theo chu trình tương sinh, tương khắc (xem hình).

Gian do Ngu hanh Tuong sinh Tuong khac

KIM, tức là kim loại, biểu tượng là màu TRẮNG, theo phong thủy thì nằm ở hướng TÂY. KIM khắc Mộc (nhớ đơn giản là Cưa sắt cưa được gỗ), và KIM sinh Thủy (kim loại nấu thì chảy thành nước).

MỘC, là gỗ, mang màu XANH, đứng ở phương ĐÔNG. MỘC khắc Thổ (Cây mọc trên đất), nhưng lại sinh Hỏa (cây cháy sinh lửa).

THỦY, tức là nước, mang màu ĐEN, ở hướng BẮC. THỦY khắc Hỏa (cái này chắc ai cũng hiểu), nhưng lại sinh MỘC (nước cho cây sống).
HỎA, là lửa, biểu tượng màu ĐỎ, nằm ở phương NAM. HỎA khắc Kim (Lửa thử Vàng), và sinh Thổ.

THỔ, tượng chưng là màu VÀNG, nằm ở TRUNG TÂM. THỔ khắc Thủy (Đập ngăn nước) và sinh Kim (trong lòng đất sinh mỏ kim loại).

Có thể nói gọn lại như sau. TƯƠNG SINH: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kịm. TƯƠNG KHẮC: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim.

Xin nói một chút về tính cách của người mang các số mạng tương ứng với Ngũ hành:
1. Người mạng Kim: Có đầu óc tổ chức, thích ở thế chủ động và lãnh đạo, cần cho rằng mình đúng và thích trật tự, sạch sẽ…….

2. Người mạng Thủy: Giàu tưởng tượng, trung hậu, thông minh, rất “cứng đầu”, độc lập, kín đáo…. (Xin lưu ý là người post bài này mạng Thủy Image)

3. Người mạng Hỏa: Giàu tình người, nhiều trực giác, thích được thương yêu, thích sôi nổi, ngoại giao giỏi…..

4. Người mạng Thổ: Rất chừng mực, hài hòa, trung thành (nhưng cũng đòi hỏi người khác trung thành với mình), thích bầu bạn, nhưng cũng có thể cứng đầu.

5. Người mạng Mộc: Vui tính, có mục đích, năng động, thích bận rộn, có thể dễ “hắc xì dầu”, thực tế nhưng hơi hiếu thắng…..

3. Results and Discussion

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng trở lại về những điểm “lổng chổng” trong một vài truyện kiếm hiệp của Kim Dung tiên sinh. Tất nhiên, đây chỉ là luận bàn, chứ chẳng phải là nghiên cứu quái gì cho phức tạp, vui mồm thì nói thôi. Chú ý rằng: khi áp dụng Ngũ hành, có nghĩa là ta tạm thời vứt bỏ cái kiểu suy luận Tam đoạn luận: A thắng B, B thắng C, suy ra A thắng C…

3.1. Đầu tiên, ta cùng xem xét một chút về Ỷ thiên Đồ long ký [3]

Trương Vô Kỵ mạng gì? Trước tiên, ta thấy rằng Vô Kỵ bị Huyền Minh thần chưởng đến nỗi khí âm hàn đi sâu vào lục phủ ngũ tạng đến gần chết. Huyền Minh thần chưởng là một loại băng hàn chưởng, thuộc kiểu chưởng âm nhu nên chỉ có Cửu Dương thần công – cực nóng – mới chị được. Sau đó, chàng lại lên làm giáo chủ Minh giáo (xin quay về một chút lịch sử: Trong lịch sử Trung Hoa, Minh giáo có từ đời Đường, còn gọi là Bái Hỏa giáo, thờ thần lửa, có xuất xứ Ba Tư [5]), rồi lại mang trong mình xứ mệnh tìm lại Thánh Hỏa lệnh đã mất của bản giáo. Ta có thể suy ra là Vô Kỵ mang mạng HỎA. Tại sao tác giả lại gọi thứ chưởng làm cho Vô Kỵ khổ sở là Huyền Minh thần chưởng mà không gọi là Huyết Minh hay Hồng Minh cho kinh dị?. Huyền tức là Đen, chỉ mạng Thủy, khắc tinh mạng Hỏa của Vô Kỵ.

Còn Chu Chỉ Nhược? Binh khí của Chỉ Nhược là gì? Là Ỷ thiên kiếm? Không phải, Ỷ thiên kiếm thuộc về Diệt Tuyệt sư thái, nó màu xanh và Diệt Tuyệt sư thái mang mạng Mộc, dễ bị Vô Kỵ làm cho nhục mặt vì chàng mang mạng Hỏa – khắc tinh của Mộc. Ta hãy nhớ lại, Chỉ Nhược nhớ lời dặn của sư phụ tìm Đồ long đao rồi dùng Ỷ thiên kiếm chặt vào để lấy bí kíp võ công Cửu Âm chân kinh. Mạng của Chỉ Nhược gắn với Đồ Long đao (chẳng thế mà Ỷ Thiên Đồ long ký còn có tên là Cô gái Đồ long??). Lần đầu tiên Dư Đại Nham, đồ đệ thứ ba của Võ Đang Tổ sư Trương Tam Phong thấy Đồ long đao, chàng thấy nó ĐEN sì, không phải vàng, cũng chẳng phải sắt … Màu đen là của mạng Thủy. Như vậy Chỉ Nhược mang mạng THỦY – Khắc tinh với mạng HỎA của Vô Kỵ. Ta có thể khẳng định rõ hơn điều này vì Chỉ Nhược là con nhà thuyền chài, sống trên sông Hán Thủy, nàng sinh trưởng ở sông nước nên có vẻ hợp lý hơn khi nói nàng mạng THỦY.
Ta còn nhớ ở đoạn gần cuối của Ỷ thiên Đồ long ký, sau khi Vô Kỵ và Chỉ Nhược đấu với 3 vị cao tăng Thiếu Lâm Tự trước mặt quần hùng. Chu Chỉ Nhược định dùng đòn lén để hạ thủ Tạ Tốn thì đột nhiên xuất hiện một hoàng y thiếu nữ phi thân từ đâu đến, chỉ vài đường quyền qua cây gậy trúc đã đủ áp chế Chu Chỉ Nhược. Trước khi cáo biệt võ lâm, nàng còn tiết lộ cho biết nàng từ Chung Nam sơn đến, là hậu duệ của Thần điêu Đại hiệp Dương Quá. Thế nhưng tại sao Kim Dung tiên sinh lại cho nàng mặc áo vàng, mà không mặc áo lam hay áo tím cho màu sắc thơ mộng? Màu vàng chỉ mạng THỔ, nàng lại sống ở Chung Nam sơn (gần trung tâm) nên có thể suy ra nàng mạng THỔ. Thổ khắc Thủy nên chỉ có nàng mới trị được Chu Chỉ Nhược theo đúng kiểu Ngũ hành.
Chưa hết, một nhân vật khác trong YTDLK là Y tiên Hồ Thanh Ngưu. “Tiến sĩ” Hồ ngày đêm miệt mài với cây cỏ, linh dược, nói chung là liên quan đến cây. Trong tên của Hồ cũng có một từ THANH (XANH) và có thể suy đoán nhân vật này mang mạng MỘC. Vậy Hồ toi mạng vì ai? Vì Kim Hoa bà bà. Kim Dung tiên sinh cho ta thấy chân tướng về Kim Hoa: Tóc trắng, tên có chữ Kim, từ phương Tây đến (nàng đến từ Tổng đàn Minh giáo Ba Tư). Như vậy, mạng của Kim Hoa là mạng KIM. Kim khắc Mộc, rõ ràng Hồ Thanh Ngưu uổng mạng vì Kim Hoa là điều dễ hiểu. Một chi tiết khác, Hồ Thanh Ngưu mang mạng MỘC, Mộc sinh Hỏa, giúp Hỏa và có thể thấy rõ ràng là Hồ Thanh Ngưu đã giúp Vô Kỵ (mạng Hỏa) một thời gian dài, duy trì mạng sống cho cậu bé và còn truyền cho cậu y thuật đại tài của mình.
Vậy nàng Triệu Mẫn sinh đẹp, dễ thương, người yêu của Vô Kỵ mạng gì? Nàng là người Mông Cổ, lúc đầu mang sứ mạng đi tiêu diệt Minh giáo, nhưng rồi nàng bị “mê hoặc” bởi tài năng, tính cách của người hùng làm cách mạng Trương Vô Kỵ và nàng đã dám “vượt qua vòng lễ giáo, cuốn quần áo theo giai“. Mông Cổ nằm ở tây bắc Trung Hoa. Hướng Tây chỉ mạng Kim, hướng bắc mạng Thuỷ. Vậy nàng mang cả mạng Kim và Thuỷ chăng? Có thể nói rằng Triệu Mẫn bị khâm phục bởi con người Trương Vô Kỵ và rồi chuyển sang yêu tha thiết. Nàng mang mạng Kim, một chút ít mạng Thuỷ (hãy so sáng tính cách của nàng với người mạng Kim sẽ rõ). Mối tình giữa Triệu Mẫn và Vô Kỵ thật sự chớm nở từ mến tài. Hoả khắc Kim. Mối tình Trương- Triệu khác với mối tình Hoàng Dung-Quách Tỉnh (sẽ phân tích) ở chỗ nó được tạo ra từ “tương khắc“, thể hiện ngòi bút tài hoa tài hoa của Kim DUNG.

3.2. Bây giờ chúng ta cùng xem một chút bộ Xạ điêu anh hùng truyện [1]

Một phần của chuyện được dùng để nói về năm vị võ sư tuyệt luân của Tàu thời Nam Tống: Bắc Cái Hồng Thất Công (Vua Ăn Xin), Tây độc Âu Dương Phong, Đông tà Hoàng Dược Sư, Nam đế Nhất Đăng đại sư và Trung thần thông Vương Trùng Dương (Vương Trùng Dương và Khâu Xử Cơ là 2 đạo sĩ có thật trong lịch sử của phái Toàn Chân thời Nam Tống). Rõ ràng Võ âm Ngũ bá đại diện cho Ngũ hành. Hồng Thất CÔNg mặt mày đen đúa ở phía Bắc, mang mạng Thuỷ. Để làm rõ hơn, Hồng Thất CÔNG đắc ý nhất môn Hàng long Thập bát chưởng, Long là rồng thì mạng Thủy là hợp lý. Tây độc Âu Dương Phong, cùng cháu là Âu Dương Khắc đến từ BẠCH Đà sơn, chuyên mặc đồ trắng, đén cả đoàn girl kèm theo cũng đồ trắng nên đích thị họ mạng KIM. Đông tà ở phía đông, giỏi môn ném đá giấu tay , à, đạn chỉ thần công chứ, ưa vườn đào, thích mặc áo xanh, đến cây ngọc tiêu (thổi bản Bích hải sinh triều khúc mê lòng người) cũng màu xanh, đích thị mang MỘC. Nam đến Nhất Đăng ở phương NAM, mặc cà sa đỏ, pháp hiệu có nghĩa là ngọn đèn, và rất hợp lý với mạng HOẢ. CÒN Trung thần Thông với bản doanh miền Trung (Chung Nam SƠN), đích thị mạng THỔ. Kim Dung còn làm cho chúng ta thêm tin khi đưa ra chi tiết ông tổ sư Toàn Chân giáo này giả chết chôn vào đất mấy ngày, chờ Âu Dương đến cạy hòm ăn cắp Cửu Âm Chân kinh thì chợt tỉnh dậy chọc cho họ Âu Dương một đòn Nhất Dương Chỉ vào mặt đau gần chết làm cho Âu Dương tởn đến già. Như vậy Võ lâm Ngũ bá là sự hài hoà của năm nguyên tố Ngũ hành. Để cân bằng cho sự hài hoá đó, sau khi Vương Triùng Dương chết, Kim Dung dùng Lão ngoan đồng CHU Bá Thông thay thế để cân bằng với 4 đại cao thủ kia. SỰ CÂN Bằng này rất hài hòa:

– Đông tà mạng MỘC, có thể trị mạng THỔ của Vương Trùng Dương nếu đánh nhau gay gắt nhưng Kim Dung cho Đông tà có vẻ mến Vương Trùng Dương nên ít khi để Hoàng lão tà chạm trán trực tiếp với họ Vương. Nhưng rõ ràng là Mộc vẫn trị Thổ qua việc Hoàng lão tà giam cầm Chu Bá Thông suốt 20 năm trời trên đảo Đào Hoa để ép Lão Ngoan đồng phải chép Cửu Âm Chân Kinh cho lão.

– Nam Đế mạng HỎA, với Nhất Dương Chỉ khắc tinh của Hàm Mô Công của Tây độc Âu Dương mang mạng KIM. Đúng là Âu Dương Phong chỉ ghê răng nhất với món Nhât Dương Chỉ của Đại Lý phương Nam.

– Mạng KIM của Tây độc có thể thắng Hoàng Lão tà. Nhưng hình như giữa Âu Dương và Hoàng Lão tà có vẻ nể nang nhau tình đồng nghiệp (kẻ cắp và bà già ăn trộm) nên họ ít đấu nhau chí tử.

– Mạng Thủy của Hồng Thất Công có thể trị được Nhất Dương chỉ của Nam Đế (Hỏa) nhưng họ cũng mến tài đức của nhau.

– Tương tự, mạng THỔ của Vương Trùng Dương có thể ngăn chặn mạng THỦY của Hồng Thất Công nhhưng ho cùng phe thiện và cùng hành hiệp trượng nghĩa nên không đến mức sứt đầu mẻ chán.

– Âu Dương Tây độc mạng Kim và Hồng Thất Công mạng Thủy không có tương khắc gì với nhau nên không ai hạ đưọc ai hết. Rốt cuộc, sau một trận đấu chí tử trên núi tuyết [6], hai ông nện nhau chí tử rồi cười khà khà, ôm nhau lăn đùng ra chết trước sự chứng kiến của Dương Quá.

– Hoàng Dược Sư mang mạng Mộc nên hiếu thắng. Ông ta mất vợ cũng chỉ vì khiến vợ cố sức chép lại Cửu Âm Chân Kinh học lỏm từ Chu Bá Thông. Có lẽ ông ta cũng mang chút ít mạng Thổ nên có cá tính đòi hỏi lòng trung thành. Sau khi cặp vợ chồng Mai Siêu Phong ăn trộm bản photocopy của Cửu Âm Chân Kinh tốn đi, Hoàng Lão tà nổi giận đánh gãy chân các học trò còn lại rồi đuổi đi hết. Đúng là giận cá chém thớt.

Kim Dung đã cấu tạo nhân vật rất độc đáo và Ngũ hành được đại diện rất đầy đủ, vững chắc (tiêu biểu trong Anh hùng xạ điêu). Sự cân bằng ngũ hành trong võ lâm ngũ bá chính là một sự cân bằng hài hòa trong thế động, luôn luôn động. Ngưòi này khăc chế ngưòi kia theo vòng tròn, để rồi rốt cuộc không ai là THIÊN HẠ VÔ ĐỊCH cả. Hoàng Dung mang mạng Mộc giống như cha nàng (nàng mang chiếc Đả cẩu bổng màu XANH). Còn chàng Quách Tĩnh. Chàng quê ở Hàng Châu, GIANG NAM, là học trò của Giang NAM thất quái, tính cách thì … Chàng mang mạng HỎA. Cho nên tình yêu giữa chàng và nàng Hoàng Dung khác với Vô Kỵ và Triệu Mẫn là sự tương khắc. Trong khi tình yêu giữa Hoàng Dung và Quách Tỉnh lại là sự tương sinh, hỗ trợ. Ta có thể thấy Hoàng Dung hỗ trợ anh chàng Quách Tỉnh đi lên như thế nào. Nàng chính là “nguồn sống” cho Quách Tỉnh trên con đường hành hiệp.

Còn tình yêu của Dương Quá và Tiểu Long nữ [6], cả hai người mang mạng THỔ, nên tình yêu của họ không có xảy ra sự tranh đấu Trương-Triệu [3], cũng như không có những tính bù trừ hỗ trợ như Quách-Hoàng [1] mà dường như họ sinh ra là để cho nhau.

4. Conclusion

Thật tình, tác giả cũng là một người mê Kim Dung đến “thần điên trí loạn” nên dù gì viết cũng có phần khiên cưỡng áp đặt.

Cái gọi là Thiên hạ vô địch thực chất cũng giống như giấc mơ phù phiếm . Rất nhiều người đã nhận ra điều này và ko có hứng thú tranh giành quyền lực nữa.
Chân lý “Trường Giang ,sóng sau xô sóng trước” được rất nhiều nhân vật nhắc đến, còn cả quan điểm “Cao nhân tắc hữu cao nhân trị” nữa. Xét cho cùng, chuyện Kim Dung được đánh giá cao hơn hết so với các tác giả khác chính ở điều này. Với Kim Dung, “ngoài trời này còn có trời khác”, cái “thiên hạ vô địch” trong Kim Dung chính là “chữ NHÂN”, tức là cái nhân bản, cái tình người, hay nói lệch đi là chữ TÌNH.

Tác giả rất mong các anh em sẽ cùng loạn đàm để áp dụng lý thuyết này cho các chuyện khác như Tiếu Ngạo Giang Hồ, hay Thiên long bát bộ…

Acknowledgment
Cảm ơn Kim Dung tiên sinh với những tác phẩm tuyệt vời và�dịch giả Hàn Giang Nhạn đã dịch các tác phẩm Kim Dung cực hay để
mọi người được thưởng thức và bình loạn.

References
[1] Kim Dung, Xạ điêu anh hùng truyện (The Legend of the Condor Heroes
SHE DIAO YING XIONG ZHUAN), dịch giả Hàn Giang Nhạn, NXB Văn học, 2000.

[2] Kim Dung, Ỷ thiên Đồ long ký (Heavenly Sword and Dragon Saber), dịch giả Hàn Giang Nhạn, NXB Văn học, 2000.

[3] Sử ký Tư Mã Thiên (Sima Quan), Tôn tử – Ngô Khởi liệt truyện, dịch giả Ngô Tất Tố, NXB Văn học 1982.

[4] Dạ Trạch, Triết lý Âm Dương Ngũ hành

[5] Lịch sử Trung Hoa toàn tập (don’t remember more detail)

[6] Kim Dung, Thần điêu Hiệp lũ (Shen Diao Xia Lu), dịch giả Hàn Giang Nhạn, NXB Văn học, 2000.

2 Comments

  1. Chưa cần bn đến nội dung: nhưng nhn cấu trc bi ny th thấy tc giả của n c background về research methodology. Cấu trc rất chặt chẽ,bi bản,theo đng từng bước 1, đặc biệt kh khen l cũng quan tm đến khoản references- điều m cc ng thầy Ty rất kh tnh.

  2. Mình rất thắc mắc ở chỗ ,nếu Ngũ tuyệt đại diện cho ngũ hành ,Đông Tà( Mộc),Tây Độc( Kim), Nam Đế ( Hỏa), Bắc Cái ( Thủy), Trung Thần Thông ( Thổ), Thì sau khi ADP và HTC mất, ngũ tuyệt lại là Đông Tà( Mộc), Tây Cuồng( Thổ), Nam Tăng ( Hỏa), Bắc Hiệp ( Hỏa) và Lão Ngoan Đồng hình như cũng là Thổ.Tác giả giải thích thêm cho mình chỗ này được không

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s