Education / Life experience

Phim ngắn: Cha và con gái

Father and Daughter: Đây không phải là một bộ phim mới, nhưng tôi vẫn thường xem đi xem lại và mỗi khi xem vẫn thấy trong lòng xúc động. Một bộ phim hoạt hình ngắn (chỉ có 8:30 phút) nói về tình cảm cha con khiến tôi luôn trào nước mắt khi xem.

Đây là một phim hoạt hình ngắn, không lời của đạo diễn người Hà Lan  Michaël Dudok de Wit thực hiện năm 2000, nhưng nó đã khiến cho hàng triệu khán giả trên thế giới rơi lệ về tình cha con.  Phim đã giành một giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn năm 2000.

Nội dung của phim được trình bày khá đơn giản với các nét vẽ đen trắng, kể về câu chuyện một người cha và con gái, ngày ngày đạp xe đi dạo bên bờ biển. Có một ngày kia, người cha phải từ biệt con mình để lên thuyền đi xa. Hình ảnh người cha quyến luyến không rời cô con gái nhỏ bên bờ biển thật xúc động.

Sau đó, ngày ngày, người con gái vẫn luôn đạp xe ra bờ biển đề ngóng người cha trở lại. Dù trong thời tiết nào, dù đạp xe vất vả, cô vẫn luôn ra bờ biển trên chiếc xe đạp với hi vọng gặp lại cha mình. Năm tháng trôi qua, người con gái lớn lên, có người yêu, gia đình… nhưng vẫn ngày ngày đạp xe đến bờ biển ngóng cha. Và khi người con gái trở thành một bà lão, bà vẫn đạp xe ra bờ biển trong khó nhọc với hi vọng cha mình trở lại. Đoạn kết của phim, bà lão cố gắng dựng chiếc xe bên bãi biển, lúc này biển đã rút xa, bà đi theo bờ cỏ ra ngoài xa và bắt gặp chiếc thuyền chở cha mình nằm chìm trong cát. Bà hiểu ra (tôi tin là đôi mắt bà nhòa lệ) rằng cha mình chết đã lâu dù không còn dấu tích. Bà nằm xuống thuyền ôm đống cát như ôm lấy cha mình, và đạo diễn tạo ra một kết thúc thật nhân văn. Bà lão nằm xuống thuyền, thời gian quay ngược lại để bà thành cô con gái bé nhỏ, người cha chạy trở lại ôm bà vào lòng.

Michaël Dudok de Wit  đã tài tình sử dụng bản nhạc Sóng Danube (Waves of the Danube) của nhạc sĩ  người Rumani Iosif Ivanovici làm nhạc nền thay cho lời thoại của phim. Âm nhạc cùng hình ảnh đã thay lời thoại biểu đạt rất thành công tâm trạng từng giai đoạn, từ cảm xúc quyến luyến chia tay của hai cha con, đến tâm trạng phơi phới của cô con gái (dù đạp xe ngược gió) ngày ngày đạp xe ra bờ biển đón cha. Dù cô không gặp cha, nhưng âm nhạc khiến ta thấy dường như cô chưa bao giờ hết hi vọng gặp lại cha mình. Cũng nhờ âm nhạc, ta thấy bà lão đã già, đạp xe trong mệt mỏi đến đón cha với những hi vọng cuối cùng, và tâm trạng trùng lại trong sự câm lặng khi bà gặp chiếc thuyền của cha mình chìm trong cát. Đoạn kết quay ngược thời gian với âm giai điệu tươi vui của Sóng Danube như làm sống lại tuổi thơ của người con gái được gặp cha… Tôi viết những dòng chữ này mà luôn phải ngừng tay để lau nước mắt.

3 thoughts on “Phim ngắn: Cha và con gái

Leave a Reply

